Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Kinh doanh trà chanh 1 vốn 20 lời

Phố Nhà Thờ được coi như là "Hợp tác xã trà chanh" (gọi vậy bởi các quán trà chanh liên kết với nhau để phục vụ khách, giá cả tương đồng-PV). Khi nhiều quán mọc lên, người ta cạnh tranh lẫn nhau theo cách... vốn ít, lãi nhiều.
Thưởng thức trà chanh chủ yếu là giới trẻ (Ảnh minh họa)
1 vốn... 20 lời
Buổi tối, quán trà chanh trên phố Đào Duy Từ đông nghịt, cả con phố dường như không còn chỗ trống. Nơi đây đã trở thành địa điểm quen thuộc, giới trẻó, đặc biệt là học sinh, sinh viên... kéo nhau ra đây ngồi uống trà chanh tâm sự, tán gẫu. Dân sành uống bảo rằng, 2 hàng trà chanh (thực ra là một chủ nhưng có 2 hàng) ở phố Đào Duy Từ, đoạn từ Lương Ngọc Quyến rẽ vào là ngon nhất. Đây được coi như là địa điểm đầu tiên sản sinh ra món trà chanh ở Hà Nội.
Theo quan sát của PV, người đến thưởng thức trà chanh thường đi nhóm, đông thì dăm bảy người, ít cũng hai ba. Chủ quán làm không xuể. Cốc được xếp theo hình tháp, người rót cứ rót, người bê cứ bê. Quán đông đến nỗi khách phải ngậm ngùi mua trà mang về.
Hồng Minh (phố Phan Đình Giót, Hà Nội) cho biết: "Em cực kì thích hương vị của loại trà này. Đi uống trà chanh ở Đào Duy Từ xong rồi về nhà làm thử nhưng cũng không thấy ngon bằng uống ở đó. 8.000 đồng/ 1 cốc trà chanh, ngồi bao lâu cũng được, khách có thể gọi thêm hướng dương, bỏng ngô, bimbim tùy ý thích. Có lẽ sự hấp dẫn và ngon miệng lại ở sự... đông người. Bất kể mùa nào trong năm, cứ chiều tà, góc phố cổ lại nhộn nhịp người đến ngâm ngợi cùng ly trà chanh như muốn tìm về thưởng thức nét văn hóa độc đáo của Hà thành".
Theo Mừng (nhân viên bán hàng ở số 2 phố Nhà Chung), hầu như ngày nào cũng chật kín khách uống trà chanh. Mừng bảo: "Không thể đếm được số cốc trà chanh bán được trong một ngày. Cuối ngày tổng kết xem bán ra bao nhiêu... thùng chanh mà thôi. Mỗi ngày bán hàng ngàn cốc trà chanh ấy chứ".
Theo bật mí của một nữ nhân viên trên phố Đào Duy Từ, công thức pha trà chanh khá đơn giản. Nguyên liệu gồm trà tàu, đường, chanh tươi, trái cây (để bỏ thêm vào cho thơm). Thông thường quán trà sẽ làm trà cô đặc bằng cách bỏ trà tàu vào ấm, đổ nước thật sôi vào, để ngấm. Sau đó, lọc sạch bã trà, đem nước trà cho vào nồi đun sôi. Trà sôi thì bỏ đường vào. Nếm thử thấy ngọt sắc là được. Đậy nắp đun liu riu đến khi cạn còn 1 nửa so với lượng nước ban đầu. Trà cô đặc được cho vào tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, chỉ nên để tầm 3 ngày nếu không trà sẽ bị hỏng, mất mùi.
Cô gái này cho biết: "Mỗi can nguyên liệu được đun cô đặc 5 lít có thể pha được chừng 100 cốc. Một can nguyên liệu chi phí 50.000 đồng, tiền thu về khoảng 1,2 triệu đồng". Theo cách nói khác của cô nhân viên này thì chỉ cần chút hương liệu là có thể biến một ly trà thành một ly trà chanh hương nhài thơm ngon".
Ẩn họa hương liệu không rõ nguồn gốc
Tôi tìm đến phố Hàng Buồm, Hàng Bồ để chọn mua hương liệu hoa quả. Ở đây chẳng thiếu thứ hương liệu hoa quả nào, màu nào, hương nào cũng có, toàn từ Trung Quốc. Dạo một vòng, chúng tôi ghé vào một hàng, chủ cửa hàng đon đả mời chào: "Chị cần mua gì? ". Tôi mau miệng: "Tụi em mở quán giải khát, muốn mua ít nước hương liệu, chị có không?”. Nghe tôi ngỏ ý, chị chủ quán chỉ tay lên kệ hàng: "Cam, ổi, dâu tây, chanh leo... đủ cả". Tôi nói: "Có hương nhài, hương chanh không chị?". "Muốn bán trà chanh hả, hương gì chẳng có", chị này đáp.
Đủ loại hương liệu nước giải khát với các vị được bày bán ở thị trường
Chị chủ quán cho biết: "Mỗi ngày các quán bán hàng trăm, thậm chí hàng ngàn cốc trà chanh, nếu không dùng hương liệu phải ngốn hết bao nhiêu chanh...". Chị chủ quán đưa ra một chiếc can 5 lít hương chanh, giá 120.000 đồng/lít. Chị này còn giới thiệu thêm một loại hương liệu dạng bột và bảo: "30.000 đồng/1 lạng, dùng vài năm nữa không hỏng". Nếu dùng pha nước giải khát chỉ cần loại loãng thôi. Loại hương liệu này nếu pha quá tay sẽ bị hắc".
Tại cửa hàng phụ gia thực phẩm 81 Hàng Buồm, khi chúng tôi hỏi mua hương liệu pha nước giải khát, giống với loại chúng tôi vừa mua được, bà chủ quán bảo: "Loại hương liệu này chỉ dùng trong chế biến thực phẩm và phải có quy trình, còn pha trực tiếp thành nước giải khát thì rất nguy hiểm".
Chị Thu Vân (phố Hồng Mai, Hà Nội) cho biết: "Đã khá lâu rồi, kể từ khi những cốc trà chanh xuất hiện, đến giờ, thứ đồ uống này đã đóng vai trò không hề nhỏ trong làng giải khát vỉa hè của nhiều người. Tuy vậy, không phải là tất cả quán trà chanh nào cũng làm từ nguyên liệu "tươi", khi khách đông, người ta quay sang tính toán cách pha chế tiện lợi và có sự hỗ trợ của hóa chất. Những cửa hàng giữ "thương hiệu" có vẻ làm ăn ít giả dối hơn. Tôi đã từng uống phải trà chanh có vị lợ lợ, mùi rất nồng. Sau lần đó không dám uống ngoài hàng mà tự học cách pha chế". Và cũng không ít thực khách như chị Vân e dè về nguyên liệu pha chế món trà chanh ngon ngọt.
Ngân Giang

Với số vốn kinh doanh nhỏ và hầu như không phải thuê cửa hàng cùng tính chất náo nhiệt, vui vẻ đặc trưng nên trà chanh đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong trào lưu kinh doanh của giới trẻ hiện nay.
“Tập đoàn trà chanh” hoạt động rầm rộ khắp nơi
“Tập đoàn trà chanh” là cách gọi vui của nhiều bạn trẻ khi đi qua những hàng trà chanh lúc nào cũng ồn ào, náo nhiệt với sự hiện diện của toàn nam thanh nữ tú và giới xì-tin. Đứng đầu và nổi tiếng nhất trong “tập đoàn trà chanh” tại Hà Nội phải kể tới cửa hàng trà chanh tại phố Đào Duy Từ.
Theo tiết lộ của một số người thân cận với “chủ tịch tập đoàn trà chanh” này thì gia đình họ giàu có lên trông thấy, đi du lịch nước ngoài “như đi chợ” chính là nhờ vào thức đồ uống đặc biệt ngon, rẻ và “một vốn không biết bao nhiêu lời” do chính gia đình họ sáng chế ra.
Với tính đặc trưng cố hữu của ngành kinh doanh dịch vụ tại Việt Nam thì hễ thấy cửa hàng, nhà hàng nào bán món gì đông khách là sẽ kéo theo những cửa hàng, nhà hàng khác cũng bán món tương tự, và trà chanh không nằm ngoài quy luật đó.
Từ những cửa hàng trà chanh nằm rải rác trên vài phố cổ, giờ đây trong “dư địa chí ẩm thực” của giới trẻ Hà Nội đã hình thành nên những con phố mang tên “phố trà chanh”. Đó là phố Nhà Thờ, phố Nhà Chung, phố Lý Quốc Sư, khu trà chanh sầm uất bậc nhất Hà thành vài năm gần đây.
Nhưng sau khi tình trạng vừa uống trà chanh vừa bê cốc bê ghế chạy công an phường dẹp vỉa hè lòng đường tái diễn thường nhật thì sự hưng thịnh, sầm uất của khu liên hiệp trà chanh quanh Nhà Thờ Lớn đã được phát huy tại một khu vực mới, đó chính là khu chợ Gạo, quanh phố Ngõ Gạch, Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ, Trần Nhật Duật.
Bất kể ngày nắng ngày mưa, cứ từ khoảng tầm chiều tối là quanh khu vực này, nam thanh nữ tú lại kéo nhau về đây thưởng thức trà chanh, “chém gió” đông như trẩy hội, đặc biệt là vào những ngày cao điểm nắng nóng thì thú vui trà chanh của giới trẻ Hà Thành lại được phát huy tối đa.
Nhận thấy đây là một nghề kinh doanh đầy tiềm năng nên dịch vụ trà chanh đã mọc lên như nấm sau mưa và bùng phát tại khắp nơi trên địa bàn Hà Nội, thậm chí còn sang tận cả các tỉnh thành lân cận. Câu cảm thán “Người người mở trà chanh, nhà nhà mở trà chanh” quả thật không ngoa chút nào, bởi ngoài những phố trà chanh kể trên thì đâu đâu cũng thấy bóng dáng của quán trà chanh: phố Cát Linh, Tây Sơn, Ngã Tư Sở…và rải rác khắp các khu phố, khu đô thị quanh Hà Nội.
Không phải ai cũng thành công
Trong quan niệm của nhiều người thì sức hấp dẫn của nghề bán trà chanh nằm ở yếu tố đầu tư ít và khả năng thu hồi vốn nhanh. Theo một bạn trẻ từng mở quán trà chanh cho biết, nếu không phải thuê cửa hàng thì có khi chỉ cần đầu tư khoảng một triệu đồng là có thể gia nhập vào “tập đoàn trà chanh” vì chỉ cần mua những thứ tối thiểu để pha nước, hướng dương bán kèm và ghế nhựa cho khách ngồi. Nhưng nếu đầu tư quy mô và hoành tráng thì số vốn cũng có thể lên tới vài chục triệu. Thực tế, nhiều quán mang danh bán trà chanh nhưng vẫn luôn bán kèm cả những đồ uống bình dân song hành khác như: đá me, chanh mơ muối, xí muội, tắc…
Hầu hết những người mở quán trà chanh đều đề cao tiêu chí “lấn chiếm vỉa hè” khi thực chất đặc trưng của ngành nghề này phải đúng chất “quán xá vỉa hè”. “Người ta đi trà chanh chém gió là để ngồi ngoài đường ngắm phố xá, trai gái qua lại, càng khu nào trung tâm thành phố, càng đông vui thì kể cả đồ uống có không ngon vẫn có thể trụ được” - Ngọc Anh, chủ quán trà chanh tại phố Hàng Vải cho biết.
Có lẽ dễ mở nên cũng dễ sập. Rất nhiều hàng trà chanh của giới trẻ mở ra chỉ ôm mộng “xóa đói giảm nghèo”, thêm nguồn thu nhập chứ chưa tính đến chuyện làm giàu nhưng lại chẳng trụ được bao lâu, và nguyên nhân thì nhiều vô kể.
Do “buôn có bạn bán có phường” nên không phải quán trà chanh nào mở ra cũng “đắt như tôm tươi” như tại những “phố trà chanh” nổi tiếng. Nhiều bạn trẻ thường tận dụng luôn vỉa hè của gia đình hoặc trên một dãy phố thoáng mát nào đó để mở quán, nhưng chính yếu tố tự phát đó lại khiến họ không trụ được lâu.
Ăn theo xu thế mở quán trà chanh, Hải và bạn gái cũng hùn vốn mở một quán trà chanh ngay trước cửa nhà. Tuy địa thế của quán trà chanh này khá đẹp khi nằm ngay dốc Bà Triệu, con đường rợp bóng sấu già với vỉa hè thênh thang, nhưng chỉ sau vài ngày khai trương với khách khứa nườm nượp chủ yếu là bạn bè, người quen đến ủng hộ thì lượng khách bỗng thưa dần. Khách lạ chẳng có mấy ai, cộng thêm tâm lý thích thì mở chán thì giải tán nên “tập đoàn trà chanh” của Hải đã chẳng mấy chốc đóng cửa và chủ quán cũng chẳng mấy bận tâm về sự làm ăn thua lỗ này.
Còn một yếu tố rất quan trọng để phân biệt đẳng cấp của những quán trà chanh, đó là chất lượng, bởi dù thế nào thì sự cạnh tranh cũng nằm trong yếu tố này. Không phải ai cũng có thể pha được vị trà chanh đúng chất. Với những dân sành trà chanh thì chỉ cần nhấp môi một ngụm là họ có thể đưa ra lời nhận xét ngon hay không ngon cho cốc trà mình vừa kề miệng. Trà chanh phải pha sao cho khéo, không quá ngọt, không bị đắng chát mà vẫn thơm ngọt vị trà đặc trưng hòa quyện cùng hương thơm của chanh chính là bí quyết mà không phải quán trà chanh nào cũng nắm bắt được. Bởi vậy sự tồn tại ngắn hạn của nhiều quán trà chanh mọc lên theo phong trào là điều dễ hiểu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét